Đêm thấy ta là thác đổ

Standard

Năm 21 tuổi, 1 năm sau khi chia tay anh, tôi nhìn thấy mình vẫn thỉnh thoảng vào trang cá nhân của anh, chẳng biết để tìm kiếm điều gì. Hay như là thói quen… Tình cờ nghe được bài nhạc Trịnh này, lần đầu tiên… Tôi không cảm được gì, vì không biết tôi có ở đâu trong đó… (Nhiều lúc nghĩ thấy mình trẻ con khi vẫn hoe hoe đôi mắt đỏ và đinh ninh anh viết gì đó dành cho mình)… Nhưng lúc ấy chắc là không phải tôi. Ai cũng trải qua rất nhiều lần rung động. Huống hồ gì lúc ấy đã là sau 1 năm…

Tôi không thích bài hát. Nhưng kỳ lạ là giai điệu vẫn cứ văng vẳng bên tai tôi.

Đây không phải là một bản nhạc tình. Nhưng ngộ là nó lại gắn với tôi một lần nữa khi gặp người đàn ông của tôi bây giờ. Lần đầu gặp anh, chính là nó, là cảm giác:

“Vườn khuya đóa hoa nào mới nở
Đời tôi có ai vừa qua”

Lúc đó, thích anh nhiều, nhưng tôi lại rất sợ. Sợ:

“Đời tôi hết mang điều mới lạ
Tôi đã sống rất ơ hờ”.

Những lúc tự thấy bản thân chỉ là một bài thơ nhàm chán, tôi tự an ủi mình:

“Lòng tôi có đôi lần khép cửa
Rồi bên vết thương tôi quì”.

Nhưng may là Trịnh Công Sơn đã thức khuya, và ông đã đón nhận một điều kỳ diệu nào đó trong đêm. Bởi thế nên trong bài hát tuy buồn mà vẫn tươi vui kỳ lạ. Nửa đêm, nghĩ về anh, tôi thầm thì hát:

“Đời ta có khi là đốm lửa
Một hôm nhóm trong vườn khuya”.

Dù không ai nói trước, nhưng bằng bản năng của phụ nữ, tôi tin mình đang là đốm lửa, nhỏ bé nhưng dịu dàng và sưởi ấm bàn tay ai.

Tôi thích và yêu bài hát này như vậy. Đi qua từng khoảnh khắc trong cuộc đời là đi qua từng câu hát. Sống, yêu, thất vọng, rồi lại sống, lại yêu. Cũng chẳng cần phải nói gì nhiều, chỉ giản dị là những tâm sự của tác giả. Cũng chẳng cần phải nói gì nhiều, chỉ cần trái tim bật dậy và hát lên:

“Nhiều đêm thấy ta là thác đổ,
Tỉnh ra có khi còn nghe”.waterfall

Gửi phản hồi

